Ngày 8/11, Sở Y tế tổ chức Hội nghị giao ban Công tác dược 9 tháng năm2016 . Đồng chí Vũ Mạnh Dương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo bảo hiểm xã hội tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, trưởng các phòng chức năng Sở Y tế, Giám đốc, trưởng khoa Dược và cán bộ phụ trách công tác dược các bệnh viện và trung tâm y tế trong toàn ngành.
Xem hình

Trong 9 tháng, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy chế, chế độ chuyên môn về dược. Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm mỹ phẩm thường xuyên tổ chức lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc. Công tác quản lý chất lượng thuốc tại kho dược các đơn vị được triển khai áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt” trong bảo quản, phân phối thuốc và sử dụng thuốc đạt chất lượng.

Công tác mua sắm, cung ứng, sử dụng thuốc hóa chất và vật tư tiêu hao trong bệnh viện được đấu thầu công khai đúng quy trình. Tỷ lệ sử sụng thuốc nội ở các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 50%, tuyến huyện đạt 75%. Hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện đã thực hiện đúng quy chế như xây dựng các quy định về quản lý và sử dụng thuốc, danh  mục thuốc nhằm đảm bảo phù hợp với mô hình bệnh tật, với phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, phạm vi chuyên môn của bệnh viện và ưu tiên thuốc sản xuất trong nước…, tăng cường công  tác giám sát phản ứng có hại của thuốc. Một số bệnh viện đã tổ chức được nhà thuốc, quầy thuốc bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Sản – Nhi, Lao và bệnh Phổi, Mắt, bệnh viện Đa khoa Nho Quan, Kim Sơn, Yên Mô.

Tại các Trung tâm Y tế việc quản lý vắc xin và các thuốc thông thường được thực hiện đúng theo quy định, thuốc được bảo quản riêng biệt, phân thành từng khu vực riêng và bảo quản đúng theo điều kiện ghi trên nhãn như thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần…

          Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn và tồn tại các đơn vị chưa thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng với nhà thầu về thời hạn thanh toán tiền mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao. Xây dựng danh mục thuốc, giám sát sử dụng thuốc,tho doi tác dụng không mong muốn của thuốc, phân tích sử dụng thuốc chưa được xác thực tại một số đơn vị, cần bố trí cán bộ để triển khai công tác dược lâm sàng. Phòng bảo quản thuốc tại các Trạm Y tế chưa có các thiết bị để bảo quản thuốc như máy điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, ẩm kế, chưa có cán bộ dược mà phải kiêm nhiệm.

          Thời gian tới, Ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế, chế độ chuyên môn tại các đơn vị trong và ngoài ngành đóng trên địa bàn. Thực hiện công tác đầu thầu tập trung trong toàn ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý cũng như ổn định giá thuốc cung cưng tại các cơ sở y tế. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại phối hợp tổ chức đào tạo GPs(GPP, GDP, GSP) và các quy chế chuyên môn. Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm – Mỹ phẩm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc. Các cơ sở y tế đảm bảo cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao với chất lượng tốt cho nhu cầu phòng và điều trị bệnh, ưu tiên sử dụng thuốc trong nước. Phấn đấu tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam/ tổng số tiền mua thuốc đạt tối thiểu 54%/ năm 2016.

Tác giả: Lê Lành