Sáng ngày 23/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức tập huấn trước điều tra dịch tễ chương trình phong năm 2024 cho gần 200 học viên là cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn bản của 4 xã Phú Long, Phú Sơn, Gia Tường, Kỳ Phú huyện Nho Quan.

Tại lớp tập huấn, các học viên được các giảng viên của Bệnh viện Da liễu Trung ương cung cấp các kiến thức về dịch tế học bệnh phong; Chẩn đoán bệnh phong; Điều trị bệnh phong; Cách tổ chức đa hóa trị liệu; Các loại hình tàn tật và độ tàn tật và cách phòng chống bệnh tàn tật trong bệnh phong.

Lớp tập huấn  nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ y tế về phát hiện, chẩn đoán bệnh; duy trì và đẩy mạnh công tác phòng chống phong trên địa bàn làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, quản lý, chăm sóc bệnh nhân phong để phòng chống tàn tật cho người bệnh.

nỗ hu

nỗ hu

Bệnh phong là một loại bệnh nhiễm trùng mãn tính, do một loại vi khuẩn phong gây ra có tên khoa học là Mycobacterium leprae. Bệnh không di truyền nhưng có thể lây từ người này sang người khác nhưng rất khó lây và điều trị khỏi hoàn toàn bằng đa hóa trị. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh có thể bị di chứng tàn tật suốt đời. Chính những tàn tật này làm cho người dân sợ hãi và quan niệm sai lầm về bệnh phong.

Bệnh phong được phát hiện ở Việt Nam từ xa xưa, đến năm 1982, Việt Nam thực hiện chương trình “Thanh toán bệnh phong từng vùng” với việc áp dụng đa hóa trị liệu và đã trở thành chương trình mục tiêu quốc gia từ năm 1995 với sự đầu tư của Chính phủ và sự hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới. Tỷ lệ lưu hành giảm từ 6,78/10.000 năm 1983 xuống còn 0,04/10.000 năm 2009, tuy nhiên ở một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tỷ lệ này còn cao. Số bệnh nhân phát hiện hàng năm giảm nhanh: từ 2000 người năm 1983 xuống còn 413 người năm 2009. Hiện nay, hàng năm cả nước vẫn phát hiện khoảng 200-300 bệnh nhân phong mới. Tại Ninh Bình hiện đang quản lý và điều trị cho 03 bệnh nhân phong.

Năm 2015, tất cả 63/63 tỉnh thành trên cả nước đều đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh nhân phong trên qui mô toàn tỉnh.

Hiện tại các địa phương đang tiến hành loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện tiến tới bệnh phong vào năm 2030.

nỗ hu

nỗ hu

                                                                                                                                                               Thu Trang