Chiều ngày 14/12/2023, tại Trung tâm Y tế huyện Nho quan, Khối các bệnh viện và trung tâm y tế huyện, thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hường - Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng dự có các đồng chí trong Hội đồng thi đua khen thưởng Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị trong khối thi đua.

nỗ hu

 

Năm 2023, Các đơn vị thành viên trong Khối đã tổ chức phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, hiệu quả, thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Trong hoạt động chuyên môn đã tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị người bệnh, thực hiện tốt các quy định về chuyên môn trong khám, chữa bệnh. Trong năm không có tai biến trong điều trị. Duy trì triển khai có hiệu quả các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn theo Thông tư số 16/2018/TT-BYT, Thông tư 20/2021/TT-BYT.

      Các chương trình y tế, dân số, phòng nỗ hu , công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, công tác dân số-KHHGĐ, an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ. Năm 2023, nguồn cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng bị gián đoạn từ đầu năm. Các đơn vị hoàn thành đa số các chỉ tiêu được Sở Y tế giao đạt trên 70%, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao  áp dụng nhiều kỹ thuật lâm sàng mới, kỹ thuật chuyên sâu phục vụ người bệnh.

       Thực hiện tốt việc triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, cơ sở hạ tầng tại đa số các đơn vị đều khang trang, sạch đẹp, có nhiều cây xanh. Các lối đi có biển chỉ dẫn rõ ràng tạo môi trường thân thiện, tạo niềm tin hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

      Đã đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin như triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân trên hệ thống công nghệ thông tin; triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y tế (PACS); xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân trên địa bàn. Triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử trên hệ thống Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành. Sử dụng chữ ký số chuyên dùng để gửi, nhận hồ sơ, văn bản điện tử. Duy trì tốt các hoạt động 5S tại đơn vị mình.

nỗ hu

        Bên cạnh đó, các đơn vị tuyến huyện cũng còn một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu chủ yếu ở các chương trình như: tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ; triển khai dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tăng huyết áp và đái tháo đường; chương trình phòng chống bệnh lao, mức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Việc cung ứng thuốc gặp nhiều khó khăn tại các đơn vị có chức năng điều trị, đặc biệt trong việc đấu thầu thuốc YHCT và một số thuốc cấp cứu, thuốc có số lượng ít. Công tác nghiên cứu khoa học còn ít về số lượng, chất lượng còn nặng về thống kê do vậy giá trị để áp dụng thực tiễn chưa cao.

nỗ hu

Hội nghị cũng đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024 với những mục tiêu cụ thể:

    Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh gắn với nâng cao đạo đức công vụ phục vụ nhân dân; nêu cao tinh thần tự giác ý thức trách nhiệm thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử trong thực thi công vụ, tập trung chỉ đạo tổ chức làm theo lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, “Thầy thuốc phải như người mẹ hiền”. Đẩy mạnh chủ chương của ngành về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi lề lối, tác phong phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức trong toàn ngành.

      Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân rộng gương điển hình tiên tiến đối với các tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, làm cho các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024.

       Tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong tất cả các lĩnh vực; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành

            Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ viên chức, đặc biệt là đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu, bố trí, sắp xếp vị trí hợp lý và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ y tế hiện có.

        Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tiếp nhận các kỹ thuật tuyến trên chuyển giao và tích cực chỉ đạo tuyến.

       Nâng cao chất lượng các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng các kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá y tế nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong tình hình mới.

        Tổ chức tốt công tác phòng nỗ hu , chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó với tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lan tràn ra cộng đồng, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế - dân số. Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, làm tốt công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.       

nỗ hu

       Đẩy mạnh công tác tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, đánh giá, bình xét đúng quy định, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Khối, của Ngành. Hội nghị đã suy tôn  TTYT huyện Nho Quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bầu TTYT huyện Yên Mô làm trưởng Khối năm 2024./.

Lê Lành