Ngày 28/4/2017, Tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS đã diễn ra hội nghị triển khai công tác phòng chống HIV/AIDS NĂM 2017Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo một số phòng chức năng của Sở Y tế, lãnh đạo Phòng Y tế và lãnh đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
Xem hình

Tại hội nghị,  đại diện lãnh đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2016 và Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017. Theo đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền; sự tham gia tích cực của các Ban, ngành, đoàn thể; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế. Theo báo cáo năm 2016 đã thực hiện hàng nghìn lượt truyền thông về HIV/AIDS  với nhiều hình thức; 784 người điều trị Methadone; gần 7 nghìn phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV; trên 1 nghìn bệnh nhân được điều trị ARV...hiện Ninh Bình đang nỗ lực triển khai toàn diện các hoạt động phòng, chống HIV nhằm đạt được mục tiêu: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV; 90 số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn gặp phải những khó khăn, thách thức về tình hình dịch diễn biến phức tạp, ; đội ngũ nhân lực phục vụ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn yếu kém. Tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia BHYT còn thấp, kinh phí từ các dự án tiếp tục bị cắt giảm…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng chống dịch HIV/AIDS và đề xuất các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch được giao, hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

Kết luận tại hội nghị,  đại diện lãnh đạo Sở Y tế đã ghi nhận những kết quả đã đạt được và đánh giá cao sự cố gắng của cán bộ y tế các tuyến trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động, các đơn vị cần kiện toàn mạng lưới Phòng, chống HIV/AIDS với quy chế phối hợp các đơn vị, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, tích cực tham mưu lãnh đạo UBND huyện, thành phố, nâng cao vai trò của ban chỉ đạo tại địa phương, Trung tâm Y tế địa phương bố trí cán bộ chuyên trách Phòng, chống HIV/AIDS, tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế tuyến xã, phường; rà soát, thống kê chi tiết tình hình tham gia Bảo hiểm Y tế của người nhiễm HIV tại địa phương. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tăng cường chất lượng chỉ đạo tuyến, giám sát hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở nhằm đảm bảo chất lượng các dịch vụ dự phòng và chăm sóc điều trị cho người có nguy cơ và người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.


 

Tác giả: Thu Minh