Ban Chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống mù lòa giai đoạn 2010-2014 và triển khai kế hoạch phòng chống mù lòa giai đoạn 2015-2020.
Xem hình
Đ/c Lê Hữu Quý - Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban p/c mù lòa tỉnh phát biểu tại hội nghị

Dự và chỉ đạo có đồng chí Lê Hữu Quý - Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh. Cùng dự có đại diện tổ chức FHF, Hội người cao tuổi tỉnh, lãnh đạo bệnh viện Mắt, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân Y 5, Bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố, các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Lao động thương binh xã hội.

Những năm qua, Ban chỉ đạo phòng chống mù loa tỉnh đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt, các bệnh viện huyện, trạm Y tế xã/phường/ thị trấn, tranh thủ nhiều nguồn lực đặc biệt là sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế FHF, ORBIS, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn toàn tỉnh nhằm phát hiện sớm các bệnh về mắt từ đó tư vấn, có hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân. Kết quả đã khám miễn phí cho 52.135 lượt người đạt gần 50% số người cao tuổi được khám mắt trong toàn tỉnh. Trong đó số người đục thủy tinh thể có chỉ định mổ chiếm tới 25%. Đã có 8.034 người bị đục thủy tinh thể được mổ. Riêng năm 2013, có 3.626 học sinh được khám tật khúc xạ, tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh thành phố từ 20-40%, giảm dần ở nông thôn, 200 học sinh được cấp kính miễn phí, các bệnh về mắt khác như võng mạc tiểu đường gây mù đang có su hướng tăng cao, bệnh mắt hột giảm dần. Bên cạnh đó, hoạt động tập huấn, đào tạo, củng cố mạng lưới chăm sóc mắt từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường.

 

 Để thực hiện tốt chương trình phòng chống mù lòa cho người dân giai đoạn tiếp theo Ban chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, kiện toàn mạng lưới y tế từ tỉnh xuống xã, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tuyên truyền phổ biến kiến thức; nâng cao chất lượng khám và điều trị góp phần giảm tỷ lệ mù lòa, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Tác giả: Lê Lành