Ngày 3/4/2015, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức hội nghị giao ban quý II năm 2015. Dự Hội hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế, Ban giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm truyền thông - GDSK tỉnh; Trưởng phòng Y tế, Giám đốc các trung tâm Y tế , cán bộ chuyên trách AIDS các thành phố, thị xã, huyện...

Tính đến 31/3/ 2015, lũy tích phát hiện nhiễm HIV/AIDS ở tỉnh ta là 3.581 trường hợp, trong đó: tổng số trường hợp HIV còn sống là trên 1612 người; tổng số bệnh nhân AIDS còn sống là 743 người ; tổng số trường hợp tử vong do AIDS là 1.026 người. Trong 3 tháng đầu năm 2015 đã phát hiện 39 trường hợp nhiễm HIV (giảm 9  trường hợp so với cùng kỳ năm 2014 ), 19 bệnh nhân AIDS (giảm 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2014) và 07 trường hợp tử vong do AIDS (so với cùng kỳ năm 2014 tăng 03 trường hợp). Trước những diễn biến phức tạp và sự tăng nhanh về tỷ lệ nhiễm HIV tập trung ở nhóm đối tượng nghiện ma túy và gái mại dâm. Vì vậy nhằm ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp tích cực trong công tác Phòng chống HIV như: củng cố và phát triển mạng lưới phòng chống HIV, chú trọng triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại, cung cấp bơm kim tiêm cho người nghiện chích ma túy; Tại tuyến xã, phường các hoạt động truyền thông, dịch vụ cung cấp bơm kim tiêm và các hoạt động khác được đẩy mạnh đã góp phần giúp người dân và cộng đồng nâng cao nhận thức về đại dịch HIV/AIDS, từ đó thực hiện các hành vi an toàn, giảm sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễmHIV/AIDS.

 Đại diện lãnh đạo các Trung tâmY tế huyện Gia Viễn, Nho Quan, Hoa Lư và thị xã Tam Điệp báo cáo tóm tắt tình hình triển khai kế hoạch điều trị Methadone của đơn vị năm 2015. Đồng thời đóng góp ý kiến cho công tác  xây dựng kế hoạch điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone  của tỉnh Ninh Bình 2015. Những nội dung trọng tâm được thảo luận đó là: cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong triển khai chương trình.

Hội nghị cũng công bố Quyết định 231/Q Đ-UBND về việc quy định mức giá của 07 dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

 


Tác giả: Thu Minh